Hướng dẫn toàn diện về mặt số Rolex

Mặt của đồng hồ, còn được gọi là mặt số, được cho là thành phần thẩm mỹ quan trọng nhất của đồng hồ. Nó giống như một đôi giày, một đôi giày đúng cách làm cho bộ trang phục trong khi một đôi sai phá hủy tổng thể. Rolex đã được biết là gắn bó với các nguyên tắc cơ bản tương tự khi nói đến thiết kế vỏ và vòng đeo tay, nhưng thương hiệu đã để mái tóc của mình xuống khi tiếp cận các phong cách quay số. Đó là trong các mặt số nơi chúng ta thấy sự đa dạng nhất trong số các đồng hồ Rolex. Bên cạnh sở thích cá nhân, khi thu thập đồng hồ Rolex cổ điển , mặt số càng trở nên quan trọng. Ngay cả khi giao dịch với cùng một tham chiếu mô hình, hai tùy chọn quay số khác nhau có thể khiến đồng hồ cách nhau hàng ngàn đô la. Không chỉ là một khuôn mặt xinh đẹp, còn nhiều điều phải học khi nói về mặt số Rolex. Vì vậy, chúng tôi đã tập hợp một hướng dẫn toàn diện về mặt số Rolex để giúp việc chọn đúng dễ dàng hơn một chút.

Quay số Rolex được thực hiện như thế nào

Ngày nay, Rolex làm cho tất cả các mặt số hoàn toàn trong nhà tại một trong bốn địa điểm nhà máy của nó ở Thụy Sĩ. Gã khổng lồ đồng hồ Thụy Sĩ sử dụng hỗn hợp máy móc công nghệ cao và kỹ thuật truyền thống bằng tay để phát triển sản phẩm cuối cùng. Hầu hết các mặt số Rolex bắt đầu như một dải đồng thau dài, nơi các miếng tròn được cắt ra để làm cho mặt số trống, hoàn thành với bất kỳ lỗ cần thiết nào (ví dụ như cho các cửa sổ tay và lịch). Sau đó, tùy thuộc vào thiết kế, mặt số trống trải qua các quá trình khác nhau.


Đối với mặt số trang trí, một công cụ đầu kim cương tự động tỉ mỉ khắc một mô hình vào bề mặt. Nó có thể gây ngạc nhiên cho một số người, nhưng Rolex sử dụng năm máy quay động cơ cổ điển được cập nhật với các mô-đun máy tính để thực hiện trang trí mặt số guilloché phức tạp.

Rolex sử dụng ba kỹ thuật riêng biệt để thêm màu sắc vào khoảng trống mặt số bằng đồng tùy thuộc vào sắc thái mà nó muốn đạt được. Sơn mài thường được sử dụng cho mặt số màu đen, trắng, xanh dương, xanh lá cây và màu đục. Mạ điện được sử dụng cho các sắc thái kim loại như bạc, vàng và rhodium. Và cuối cùng, Rolex cũng sử dụng lắng đọng hơi vật lý (PVD) để tô màu cho một số mặt số của nó.


Sau khi hoàn thành đúng màu, văn bản sẽ được in pad (còn được gọi là tampography) lên mặt số và sấy khô trong vài giờ để sẵn sàng cho các ứng dụng. Các appl appl, bao gồm các điểm đánh dấu giờ và vương miện Rolex, luôn được làm từ vàng và đôi khi chứa đầy chất phát quang. Sau đó, chúng được áp dụng cho mặt số.

Mặt đồng hồ được lát kim cương được sản xuất hơi khác nhau, đầu tiên sử dụng mặt số bằng vàng nguyên khối, sau đó được đặt bằng kim cương bằng tay.

Sự phát triển của vật liệu phát quang

Một thành phần của mặt số mà các nhà sưu tập Rolex đặc biệt quan tâm là vật liệu phát sáng. Cho đến những năm 1960, Rolex đã sử dụng sơn radium trên mặt số của nó để dễ đọc trong bóng tối. Tuy nhiên, như chúng ta đã biết, radium có tính phóng xạ cao và nguy hiểm nghiêm trọng. Mặt đồng hồ Rolex radium được sản xuất trước đầu những năm 1960 bao gồm nhãn hiệu SW SWISS ngay dưới 6 giờ.


Để thay thế radium, Rolex chuyển sang triti như là vật liệu phát quang cho mặt số của nó. Giống như radium, triti cũng tự phát sáng, tuy nhiên, nó là một vật liệu phóng xạ cấp thấp, do đó gần như không nguy hiểm. Rolex đã sử dụng triti trên mặt số của nó cho đến giữa những năm 1990. Điều quan trọng cần lưu ý là triti có thời gian bán hủy khoảng 12 năm; kết quả là, đồng hồ cổ điển với radium trên mặt số thường không phát sáng nữa. Nhưng triti thường phát triển một chiếc patin đáng yêu trong những năm qua, một đặc điểm mà các nhà sưu tập Rolex đánh giá cao. Mặt đồng hồ Rolex với triti được đánh dấu bằng chữ T TISSISS, kiểu dáng cao cấp của Thụy Sĩ hoặc T Swiss hoặc T <25, dưới 6 giờ.

Vào giữa những năm 1990, Rolex đã sử dụng một vật liệu phát sáng khác là Luminova. Được phát minh tại Nhật Bản vào năm 1993 bởi Nemoto & Co, Luminova là một vật liệu không phóng xạ, trước tiên cần tiếp xúc với ánh sáng với điện tích,, sau đó nó sẽ phát sáng màu xanh lục trong bóng tối trong vài giờ. Rolex chỉ sử dụng Luminova trong một vài năm vào những năm 1990 và được dán nhãn là TRỌNG THỨC dưới 6 giờ.


Vào những năm 2000, Rolex đổi thành SuperLuminova. Đây thực chất là vật liệu giống như Luminova nhưng được bán bởi công ty RC Tritec AG của Thụy Sĩ dưới tên đăng ký SuperLumiNova. Mặt đồng hồ Rolex với SuperLuminova có thời lượng SWISS MADE 'dưới 6 giờ.

Cuối cùng, vào năm 2008, Rolex đã giới thiệu một vật liệu phát sáng có tên là Chrom Chromightight trên Deepsea. Thay vì màu xanh lá cây, Chromalight phát sáng màu xanh lam trong bóng tối. Rolex sau đó đã triển khai Chromalight cho các mẫu Submariner Date và cuối cùng cho tất cả các mẫu trên danh mục của nó. Thương hiệu duy trì điều đó so với SuperLuminova, chế độ phát sáng của Chromalight tồn tại lâu hơn trong bóng tối. Mặt đồng hồ Rolex với Chromalight cũng được ghi với dòng chữ SWISS MADE 'dưới 6 giờ.

Mặt đồng hồ Rolex Dress

Khi nói đến đồng hồ đeo tay của mình, Rolex cung cấp nhiều sự lựa chọn trong bộ phận quay số bằng cách sử dụng nhiều chất liệu, màu sắc, họa tiết và kiểu dáng chỉ số. Một số mặt đồng hồ đeo tay Rolex phổ biến nhất là đồng hồ màu, đặc biệt là rượu sâm banh, bạc, trắng và đen. Chúng có thể chứa tất cả các loại dấu giờ khác nhau, từ dùi cui đơn giản đến chữ số La Mã truyền thống đến chữ số Ả Rập cổ điển đến kim cương quý. Rolex thường sử dụng tay dùi cui thẳng trên mặt đồng hồ đeo tay ngày nay; tuy nhiên, có một số phong cách trang trí hơn trên một số đồng hồ Rolex nữ cổ điển.


Ngoài ra còn có một loạt các mặt số kết cấu được tìm thấy trên đồng hồ Rolex dress. Ví dụ, những cái có mô hình quay động cơ, tổ ong, vải lanh và thậm chí cả kim tự tháp. Trong bộ sưu tập đồng hồ Rolex của phụ nữ, cũng có một số mặt số được trang trí tinh tế với hoa và bướm. Cái gọi là mặt số Jubilee có mẫu ROLEX lặp đi lặp lại là một lựa chọn đặc biệt phổ biến cho mặt số có kết cấu.


Ngoài mặt số bằng đồng, Rolex còn cung cấp mặt số làm bằng các vật liệu kỳ lạ hơn như đá cứng, xà cừ, thiên thạch và ngày xưa, thậm chí là gỗ. Cuối cùng, chúng ta không thể quên những chiếc đồng hồ đeo tay bằng đá quý cực kỳ xa xỉ có chủ yếu là kim cương , nhưng đôi khi cũng có cả hồng ngọc, ngọc lục bảo và ngọc bích.

Mặt đồng hồ thể thao Rolex

Nhìn chung, đồng hồ thể thao Rolex , còn được gọi là đồng hồ Oyster Professional, có bố cục mặt số tương tự, một sự kết hợp của các mốc giờ hình tròn, hình tam giác và hình chữ nhật, màu mặt số rắn (thường là màu đen) và một cặp Mercedes- phong cách tay ở trung tâm. Các mô hình thể thao Rolex có kiểu quay số này bao gồm Submariner, Sea-Dweller, Deepsea, GMT-Master II, Yacht-Master và Explorer II. Các đồng hồ thể thao khác trong danh mục Rolex, chẳng hạn như Explorer, Daytona và Yacht-Master II, bao gồm ít nhất một trong những chi tiết thiết kế này.

Quay số mạ vàng so với Quay số mờ so với Quay số bóng



Đương nhiên, các loại quay số đã phát triển qua nhiều năm. Các phiên bản đầu tiên của đồng hồ thể thao Rolex, từ khoảng những năm 1950 đến 1960, có những gì chúng ta gọi là mặt số mạ vàng. Đặc trưng bởi văn bản màu vàng và đánh dấu trên mặt số màu đen bóng, những loại mặt số này là phổ biến trong cộng đồng thu thập. Mặt đồng hồ mạ vàng có thể có radium hoặc triti cho phát quang, và trong hầu hết các trường hợp, những điểm nhấn của trường học cũ này đã phát triển một lớp vỏ ấm áp.

Vào giữa những năm 1960, Rolex đã thay thế mặt số mạ vàng bằng những gì chúng ta gọi là mặt số mờ, có chữ và màu trắng trên nền đen mờ. Tất cả các mặt số Rolex mờ sử dụng sơn triti cho độ sáng và chúng được sản xuất cho đến giữa những năm 1980.


Rolex sau đó đã chọn một kiểu quay số mà chúng tôi gọi là mặt số bóng, trở lại màu nền sáng hơn. Văn bản và các dấu hiệu vẫn giữ nguyên màu trắng nhưng cải tiến lớn nhất là các viền vàng bao quanh các mốc giờ đầy ắp. Đây vẫn là phong cách quay số mà Rolex sử dụng cho các mẫu đồng hồ thể thao hiện tại của mình.

Vàng vàng và các mẫu GMT-Master và Submariner cổ điển hai tông màu có những gì được gọi là mặt số núm vú , có biệt danh là vì các dấu giờ nhô ra của chúng chứa đầy phát quang triti. Rolex cuối cùng đã ngừng những thứ này vào giữa những năm 1980. Hơn nữa, các mặt số GMT-Master, Submariner và Yacht-Master có các vạch chỉ giờ được đặt bằng đá quý thường được gọi là mặt số Serti.

Quay số Paul Newman

Tay quay số Rolex cổ điển quan trọng nhất (và đắt nhất) có những gì chúng ta gọi là mặt số Paul Newman. Được tìm thấy trên một số đồng hồ cổ điển của Daytona, thiết kế đặc biệt này, có mặt số phụ được lấy cảm hứng từ Art Deco, được chính thức gọi là mặt số kỳ lạ của thương hiệu. Nhưng nó đã nhặt được biệt danh người nổi tiếng sau khi người ta phát hiện ra rằng Paul Newman đã đeo một chiếc Daytona với mặt số kỳ lạ. Paul Newman của riêng Paul Newman Paul Newman đã được bán với giá kỷ lục 17,8 triệu đô la trong năm 2017.

Mặt số thay thế Rolex

Khi nhìn vào đồng hồ Rolex cũ, không có gì lạ khi tìm thấy các thiết kế mặt số không phù hợp với ngày sản xuất của đồng hồ. Chặn đứng mọi nghi ngờ giả mạo, lời giải thích đơn giản cho điều này là mặt số thay thế Rolex. Khi một chiếc đồng hồ tiến hành đại tu tại trung tâm dịch vụ Rolex, mặt số thường được thay thế bằng các phiên bản mới hơn, hoàn thành với các kiểu khác nhau, kiểu chữ và kết thúc. Ngày càng khó tìm thấy đồng hồ Rolex cổ điển với mặt số gốc vì mặt số thay thế Rolex rất phổ biến.







Nhận xét