Khám phá đồng hồ: Biết tinh thể của bạn



Chúng ta thường thấy các từ như "tinh thể sapphire" và "thủy tinh khoáng" trong các mô tả đồng hồ, nhưng nhiều người tiêu dùng - bao gồm cả những người sưu tập đồng hồ dài hạn - không nhất thiết phải biết ý nghĩa của chúng. Và những cái nào được sử dụng bởi đồng hồ Rolex chính hãng và Omega?

Đồng hồ và đồng hồ luôn yêu cầu các vật liệu trong suốt để bảo vệ khuôn mặt của chúng, để chúng có thể được đọc nhưng cũng được bảo vệ khỏi bụi và mảnh vụn có thể làm hỏng cơ chế. Những tấm vật liệu nhìn xuyên thấu mỏng này đã có nhiều dạng khác nhau trong nhiều năm, nhưng trong đồng hồ ngày nay có ba loại chính. Cả ba thường được gọi là đồng hồ "pha lê", mặc dù chỉ có một trong số chúng được làm từ kỹ thuật tinh thể. Thông thường để tìm thấy các tinh thể khác nhau được quảng cáo trên một chiếc đồng hồ mà không có bất kỳ mô tả nào về thực tế chúng là gì, vì vậy đã đến lúc phá vỡ những ưu và nhược điểm của từng loại.


Acrylic

Loại pha lê lâu đời nhất vẫn được sử dụng ngày nay là thủy tinh acrylic, được phát minh vào đầu thế kỷ XX và đã được sử dụng trong hầu hết các đồng hồ trong nhiều thập kỷ, bao gồm cả những mẫu xa xỉ hàng đầu. Acrylic là một loại nhựa; Tên hóa học của nó là polymethyl methacrylate, và nó thường được gắn nhãn dưới tên như Perspex, Plexiglass hoặc Hesalite. Có thể có sự khác biệt nhỏ trong các loại acrylic khác nhau, nhưng chúng đều được sản xuất với giá rẻ và thường được tìm thấy trên những chiếc đồng hồ cấp thấp hơn.

Trong khi khả năng chi trả có lẽ là lợi thế lớn nhất của acrylic, nó có một số thứ khác. Nó là một chất cứng và đủ linh hoạt để gần như không thể vỡ. Tinh thể acrylic cũng tương đối không phản chiếu, và chúng mang lại cho chiếc đồng hồ một chất lượng cổ điển nhất định mà nhiều nhà sưu tập đánh giá cao cho yếu tố hoài cổ của họ.

Tinh thể acrylic nổi tiếng dễ trầy xước. Mặt khác, chúng cũng dễ dàng đánh bóng và khôi phục lại tình trạng tốt, cũng như rẻ tiền để thay thế.

Khoáng sản

Tinh thể khoáng được làm chủ yếu từ thủy tinh. Chúng được sản xuất trong một quy trình mà chúng được xử lý bằng khoáng chất và nhiệt độ rất cao, khiến chúng cứng hơn nhiều so với thủy tinh silica cơ bản. Chi phí cao hơn acrylic nhưng vẫn còn thấp, và chất lượng tốt hơn nhiều, làm cho tinh thể khoáng có lẽ là phổ biến nhất trong đồng hồ ngày nay.

Tinh thể khoáng có thể bị vỡ và trầy xước nếu được xử lý thô, nhưng nếu không thì nó rất bền. Nó nên đi mà không nói rằng bạn nên đối xử với tất cả các đồng hồ với sự quan tâm và tôn trọng nhất có thể mọi lúc, tránh va chạm lớn và va chạm. Trong hầu hết các sử dụng hàng ngày, tinh thể khoáng có khả năng chống trầy xước đáng kinh ngạc. Các vết trầy xước nhỏ xảy ra có thể được xử lý và đánh bóng, nhưng quá trình này vất vả hơn nhiều so với acrylic và hầu hết mọi người sẽ khuyên bạn chỉ cần thay thế hoàn toàn một tinh thể khoáng bị hỏng.

Sapphire

Pha lê Sapphire có lẽ là vàng tiêu chuẩn trong đồng hồ hiện đại, được sử dụng trong phần lớn các loại đồng hồ xa xỉ cao cấp hiện nay. Mặc dù nó không màu, nhưng tinh thể được làm bằng sapphire, với cấu trúc hóa học chính xác giống như trong tự nhiên, ít dấu vết của các chất tạo màu. Sapphire được sử dụng trong đồng hồ không được khai thác từ mặt đất mà được trồng trong phòng thí nghiệm bằng các quy trình công nghệ cao, vì vậy nó thường được gọi là sapphire tổng hợp. Điều này làm cho nó có giá cả phải chăng hơn một viên đá quý tự nhiên, nhưng đắt hơn đáng kể so với thủy tinh hoặc nhựa.

Sapphire là khoáng sản cứng thứ ba trên thế giới, sau kim cương và moissanite, xếp hạng 9.0 trên thang Mohs (kim cương là 10). Thang đo Mohs được sử dụng để đo độ cứng của khoáng chất với 1 là mềm nhất và 10 là cứng nhất.

Một tinh thể sapphire trên đồng hồ được đánh giá cao về khả năng chống trầy xước cực cao - bạn phải rất không may mắn khi làm hại nó. Nó dễ vỡ hơn một chút so với trầy xước, vì vậy đừng hy vọng chiếc đồng hồ sẽ biến mất sau khi bị rơi xuống một tòa nhà. Một nhược điểm của sapphire là độ phản xạ và độ chói cao, nhưng điều này được giải quyết bằng lớp phủ AR (chống phản chiếu) mỏng, làm cho tinh thể hoàn toàn vô hình trong ánh sáng bên phải.

Nhận xét